Croatia thay đổi đội hình như… thay áo

Sau trận thua Anh ở lượt mở màn bảng D EURO 2021, Croatia bước vào trận đấu thứ 2 vòng bảng với quyết tâm đánh bại CH Séc. Ở trận đấu này, HLV Zlatko Dalic đã có 2 điều chỉnh về nhân sự so với trận đấu đầu tiên. Trung vệ Dejan Lovren được sử dụng thay Duje Caleta-Car ở hàng thủ. Ở hàng tiền vệ, Josip Brekalo đá chính thay Marcelo Brozovic.

Croatia thay đổi đội hình như… thay áo - Ảnh 1

Với đội hình này, tờ Sportske (Croatia) đã phát hiện ra chi tiết rất thú vị trong cách dụng binh của HLV Zlatko Dalic. Cụ thể, kể từ sau thành công ở VCK World Cup 2018 (vào chung kết), Croatia đã thi đấu 29 trận trên mọi đấu trường và sử dụng tới 28 đội hình xuất phát không giống nhau.

Có nhiều cách để lý giải cho sự thay đổi đội hình như… thay áo của HLV Zlatko Dalic. Nhưng theo Sportske, ngoài vấn đề chấn thương và thẻ phạt, nguyên nhân chính là Croatia đang ở giai đoạn chuyển giao lực lượng khiến HLV Dalic chưa thể tìm ra đội hình ưng ý nhất.

Thực tế, sau VCK World Cup trên đất Nga, Croatia đã chia tay nhiều trụ cột. HLV Dalic đã phải đôn nhiều tài năng trẻ lên đội tuyển với mục tiêu trẻ hóa. Nhưng cho tới nay, nhiều nhân tố mới chưa phát huy được sự hiệu quả. Đội bóng áo bàn cờ không còn là chính mình sau ngôi vị Á quân thế giới.

Cứ mỗi lần Croatia thi đấu không hiệu quả, HLV Dalic lại thay đổi đội hình và nhân sự. Thay đổi lớn nhất của nhà cầm quân này là ở hàng phòng ngự. Lần gần nhất ông sử dụng hàng thủ giống nhau ở 2 trận liên tiếp (Jedvaj, Vida, Lovren, Barisic) là khi gặp Hungary và xứ Wales ở vòng loại EURO 2021.

Việc thay đổi đội hình liên tục của đội tuyển Croatia khiến các đối thủ khó bắt bài. Nhưng nó cũng gây ra vấn đề lớn với HLV Dalic bởi ông không có được đội hình ổn định. Thất bại trước đội tuyển Anh ở trận mở màn EURO 2021 lại là tiền đề cho sự thay đổi. Điều đó có thể tiếp tục tái hiện ở trận hạ màn vòng bảng với Scotland.