Thể thức tính điểm V-League 2021 giai đoạn 2

V-League 2021 có bao nhiêu đội xuống hạng?
Theo quy định của BTC V-League, giải đấu số 1 Việt Nam mùa này được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thi đấu vòng tròn một lượt rồi chia thành 2 nhóm đấu ở giai đoạn 2. Cụ thể, 6 đội dẫn đầu sau 13 vòng đấu sẽ được xếp vào nhóm A để tranh ngôi vô địch. 8 đội xếp sau xếp ở nhóm B để tranh suất trụ hạng.
Mùa giải 2021 vẫn sẽ có 1,5 suất xuống hạng, đội xếp cuối cùng nhóm B sẽ xuống đá giải hạng Nhất. Đội xếp áp chót sẽ đá play-off với đội xếp thứ 2 giải hạng Nhất, đội nào giành chiến thắng sẽ góp mặt ở V-League mùa sau.
Đây đã là mùa giải thứ 2 liên tiếp, V-League áp dụng thể thức thi đấu này nhưng đã có sự thay đổi về số đội ở mỗi nhóm. Mùa trước, có 8 đội xếp nhóm A và 6 đội xếp nhóm B.
Thành tích thi đấu mà các đội giành được ở giai đoạn 1 vẫn sẽ được giữ nguyên khi bước vào giai đoạn 2. Đội vô địch sẽ là đội giành được nhiều điểm số nhất sau 2 giai đoạn. Nếu có nhiều đội đầu bảng bằng điểm sẽ xét đến cả chỉ số phụ như hiệu số, bàn thắng, điểm fair-play…
Việc chia nhóm này có thể dẫn đến hiện tượng đội xếp ở nhóm trên có điểm số thấp hơn đội ở nhóm dưới khi kết thúc mùa giải. Mùa trước, sau khi đã chắc chắn trụ hạng, HAGL và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh liên tiếp đón nhận các thất bại trong giai đoạn 2 và kết thúc mùa giải với lần lượt là 23 và 20 điểm.
 
BXH chung cuộc V-League 2020.Trong khi đó, SHB Đà Nẵng và SLNA ở nhóm dưới lại giành tới 23 điểm, có hiệu số tốt hơn HAGL và điếm số cao hơn Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nhưng vẫn phải chấp nhận xếp sau trên BXH chung cuộc.
Nếu thi đấu theo thể thức cũ, đôi khi các đội xếp dưới vị trí thứ 6 sau giai đoạn lượt đi vẫn có cơ hội bước lên ngôi vô địch ở lượt về thì họ sẽ không thể làm được điều này khi V-League áp dụng hình thức chia nhóm.
Giai đoạn 1 V-League dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 9/5. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục sau khi ĐT Việt Nam hoàn thành các trận đấu ở Vòng loại World Cup 2022 tại UAE.