Phan Như Thuật, bạn thân của Văn Quyến tại SLNA, là ai?

Ngày 2/6, Phan Như Thuật cùng với Phạm Văn Quyến và Phạm Bùi Minh trở thành 3 trợ lý HLV cho ông Nguyễn Huy Hoàng ở đột một SLNA, tham dự V-League 2021. Mục tiêu của đội là trụ hạng, khi họ đang đứng cuối bảng sau 12 vòng đã đấu. Trong số này, Phạm Văn Quyến là người nổi tiếng nhất khi từng là ‘thần đồng’ của bóng đá Việt, và bên cạnh anh từ thời còn là cầu thủ luôn luôn có cái tên Phan Như Thuật.
Phan Như Thuật mặc áo số 8Phan Như Thuật sinh năm 1984 tại Nghệ An. Thuở bé, anh được gọi vào đội trẻ của CLB Sông Lam Nghệ An và sau những thành tích tốt tại giải trong nước, cầu thủ này cùng Văn Quyến và nhiều đồng đội khác được gọi lên đội U16 quốc gia.
Giải bóng đá U17 châu Á khi ấy được tổ chức ở Đà Nẵng và đội chủ nhà U17 Việt Nam trở thành một hiện tượng lớn của giải. Dù để thua trước Nhật Bản ở trận đấu đầu tiên, U17 Việt Nam thể hiện phong độ và lối chơi vô cùng ấn tượng, phóng khoáng để giành tấm vé lọt vào vòng bán kết. Nổi bật trong thành tích ấy là chiến thắng 3-2 vô cùng mãn nhãn của chúng ta trước U17 Trung Quốc, một đội rất mạnh thời bấy giờ.
Tuy vậy, mùa ấy U17 Việt Nam chỉ giành hạng tư chung cuộc khi thua Iran ở bán kết và Nhật Bản ở trận tranh hạng ba, qua đó mất vé dự U17 World Cup được tổ chức năm 2001. Nhưng từ đó, chúng ta cũng phát hiện ra nhiều tài năng xuất sắc của bóng đá Việt, như Phạm Văn Quyến, Như Thuật, Quang Tuấn, Minh Đức.
Nổi bật trong đội hình ấy chính là ngôi sao số một Phạm Văn Quyến và ‘Hồng Sơn của Nghệ An’ Phan Như Thuật. Chính Văn Quyến, Như Thuật và Quang Tuấn là 3 người ghi bàn ở trận thắng U17 Trung Quốc. Trong đó, Như Thuật là cầu thủ có kỹ thuật và nhãn quan tuyệt đỉnh, khả năng giữ bóng và đi bóng tốt, được đánh giá rất cao sau giải này.
Tuy nhiên, sau thành công ở lứa trẻ thì Phan Như Thuật không có sự nghiệp cầu thủ xứng đáng với kỳ vọng. Anh bị đánh giá là yếu thể lực và gần như chỉ ngồi dự bị ở các CLB mình góp mặt. Sau vài mùa đầu được tạo điều kiến đá chính ở SLNA, anh bôn ba, chật vật ở Bình Định trước khi trở về thành Vinh ở tuổi xế chiều. Cầu thủ sinh năm 1984 chỉ ngồi dự bị trước khi giải nghệ năm 2016.
Kể từ năm 2016 tới nay, anh học bằng C HLV và làm công tác đào tạo trẻ của SLNA.