HLV Lê Quốc Vượng: ‘Ông Park dùng cặp Tuấn Anh, Quang Hải như Barca ngày xưa’

– PV: Ông có cảm thấy bất ngờ khi HLV Park Hang Seo sử dụng 2 tiền vệ thiên về kỹ thuật chứ không mạnh về cơ bắp trong trận đấu với Indonesia, một đối thủ luôn chơi rất rắn?
– HLV Lê Quốc Vượng: Tôi không bất ngờ. Tuyến tiền vệ với Quang Hải và Tuấn Anh đã làm rất tốt. Họ là sợi dây liên lạc giữa tuyến phòng ngự và hàng tiền đạo. Tôi chỉ lo họ có đá được theo đúng phong độ hay không. Thật tốt là chúng ta đã cầm được bóng và kiểm soát thế trận quá tốt. Tất nhiên, công là của cả đội. Nhưng Quang Hải và Tuấn Anh đã làm rất tốt ý đồ của ông Park. 
– PV: Tốt ý đồ ở đây được thể hiện cụ thể thế nào, thưa ông? 
– HLV Lê Quốc Vượng: Tuỳ từng trận đấu mà HLV Park Hang Seo sẽ chọn người. Khi ông biết mình sẽ phải đá cửa trên và cầm bóng nhiều nên đã chọn Quang Hải và Tuấn Anh. Đó là những cầu thủ có kỹ thuật và tư duy chiến thuật tốt. Điều đó làm tôi liên tưởng đến Barcelona thời Xavi và Iniesta. Họ là những tiền vệ không thuộc diện cơ bắp nhưng vượt trội về kiểm soát bóng và không gian.
Với những đói thủ là Indonesia hay Malaysia, chúng ta có thể chơi với những tiền vệ kỹ thuật như vậy. Tôi tin rằng HLV Park Hang Seo đã nghiên cứu cách chơi của Indonesia rất kỹ. Nhưng với UAE, chúng ta cần kiểm chứng lại. UAE với tâm thế cửa trên sẽ khiến chúng ta ít cầm bóng hơn. Khi đó, chúng ta cần những tiền vệ cơ bắp.
– PV: Ông đánh giá thế nào về Quang Hải. Việc thiếu vắng anh sẽ khiến Việt Nam ra sao?
– HLV Lê Quốc Vượng: Quang Hải là một trong những mắt xích liên kết các cầu thủ rất tốt, tạo ra được cấu trúc đội hình. Tôi thấy đóng góp của Quang Hải không chỉ dừng lại ở bàn thắng mà còn giúp chúng ta kiểm soát bóng, liên lạc các tuyến. Cậu ấy có tư duy chiến thuật, thoát pressing nhanh, đá 1-2 chạm có thể tạo ra đột biến. Rõ ràng trước một đối thủ như Malaysia, chúng ta rất cần Quang Hải. Tiếc rằng cậu ấy nhận thẻ vàng và không thể thi đấu.
– PV: Vậy ai sẽ thay Quang Hải, thưa ông? 

– HLV Lê Quốc Vượng: Tôi nghĩ có người thay thế Quang Hải được. Với sơ đồ 3-5-2 như hiện tại, Minh Vương và Công Phượng có thể là lựa chọn phù hợp.
– Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.