‘Thực lực của Việt Nam còn đuối hơn khá nhiều so với các đối thủ ở vòng loại cuối’

ĐT Việt Nam hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng loại thứ hai của World Cup 2022 khu vực châu Á. Dưới góc nhìn của một người làm chuyên môn, cựu thủ môn Dương Hồng Sơn đã dành cho Thethao.vn những chia sẻ hết sức cởi mở.

Đầu tiên, tôi xin chúc mừng ĐT Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Phải nói đây là mong mỏi của NHM Việt Nam và những nhà chuyên môn khi lần đầu tiên chúng ta vào đến vòng loại thứ ba của giải đấu danh giá nhất thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng khẳng định vị thế số một trong khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Nói về trận đấu vừa qua, tôi cảm thấy tiếc khi thầy Park không được chỉ đạo. Đó là một cái thiệt với ĐT Việt Nam. HLV trưởng là người sẽ đưa ra những chỉ dẫn sát sao, ứng biến nhanh với diễn biến của trận đấu để điều chỉnh chiến thuật hợp lí nhất. Vì vậy, việc HLV Park phải ngồi trên khán đài là bất lợi của chúng ta so với chủ nhà UAE. 

‘Thực lực của Việt Nam còn đuối hơn khá nhiều so với các đối thủ ở vòng loại cuối’ - Ảnh 1

Điều thứ hai, ĐT Việt Nam phần nào tỏ ra e dè khi triển khai cách chơi trước đội chủ nhà. Việc này có lẽ xuất phát từ những áp lực bủa vây trước khi trận đấu diễn ra.

Nhưng điều thứ ba, chúng ta phải thừa nhận đối thủ đã thay đổi rất nhiều so với trận đấu lượt đi trên sân Mỹ Đình. Nền tảng của họ đã tăng lên rất nhiều. Các cá nhân của họ kiểm soát bóng rất tốt. UAE đã tỉnh táo hơn khi họ không còn nhập cuộc ào ào như trước đây nữa.

Họ biết lựa thời điểm để kéo giãn đội hình của chúng ta, khi nào tăng tốc, đánh vào vị trí nào để khai thác các cơ hội. Trận thua này theo tôi nghĩ nó phản ánh đúng thực lực hai đội cũng như tính chất của trận đấu.

Thêm một điều nữa là khi chúng ta bị dẫn 0-3 nhưng nhận được thông tin Australia đánh bại Jordan, tâm lý của các cầu thủ được cởi bỏ. Đối phương dẫn trước với tỷ số khá xa nên cũng buông lỏng, chủ quan. Những yếu tố ấy cộng hưởng lại giúp Việt Nam mạnh dạn đẩy cao tấn công, quyết tâm không bỏ cuộc và thu về thành quả là 2 bàn gỡ rất xứng đáng của Tiến Linh và Minh Vương”.

Ở trận vừa rồi, Việt Nam mất hai tiền vệ chủ chốt là Hùng Dũng và Tuấn Anh, nhưng người đã chơi rất hay ở cuộc chạm trán lượt đi với UAE. Đánh giá về sự thiếu vắng này, HLV Dương Hồng Sơn nói: 

Trong bóng đá, việc đầy đủ đội hình hay không cũng không thể nói trước điều gì. Đương nhiên khi chúng ta có những cầu thủ chủ chốt thì đội hình của Việt Nam sẽ mạnh lên thôi. Ta liên hệ sang EURO 2020 đang diễn ra song hành.

Như Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha có đầy đủ binh hùng tướng mạnh nhưng cũng không thể xoay chuyển trận đấu mãi cho tới những phút cuối cùng. Hay trận đấu giữa Ukraine và Hà Lan cũng vậy. Hà Lan phải nhờ đến bàn thắng ở những phút cuối để có thể định đoạt số phận trận đấu.

Qua những ví dụ đó, chúng ta thấy được bóng đá là môn thể thao tập thể. Có những cá nhân tốt thì tập thể ấy có cơ hội nhiều hơn để giành chiến thắng, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sự gắn kết của cả đội hình”.

‘Thực lực của Việt Nam còn đuối hơn khá nhiều so với các đối thủ ở vòng loại cuối’ - Ảnh 2

Lần đầu tiên trong lịch sử, ĐT Việt Nam góp mặt ở vòng loại cuối cùng. HLV Dương Hồng Sơn cho rằng đây là cơ hội tốt để thầy trò ông Park trải nghiệm và biết đâu đó là những bất ngờ.

Chúng ta vào đến đây là điều quá tuyệt vời. Thầy Park và các học trò sẽ có một giai đoạn nữa để nghiên cứu, rèn luyện và đưa ra những ý tưởng mới. Ở vòng này, chúng ta sẽ chạm trán với 11 đội mạnh nhất của châu lục rồi. 

ĐT Việt Nam đã làm rất tốt nhưng cần nhìn nhận thực tế, nếu xét về thực lực thì Việt Nam mình vẫn đuối hơn họ. Tuy nhiên, bóng đá thì không biết điều gì cả, chúng ta hướng tới giải đấu ấy với niềm tin và hi vọng. Nhưng niềm tin và hi vọng phải dựa trên thực lực nào đó. Bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ mà, biết đâu một ‘Chú lính trì Đan Mạch’ sẽ xuất hiện ở vòng loại sắp tới”.